6 LƯU Ý BỔ ÍCH KHI NHẬN BÀN GIAO NHÀ CHUNG CƯ

 12/09/2021  Đăng bởi: Phúc Lemon

6 LƯU Ý BỔ ÍCH KHI NHẬN NHÀ CHUNG CƯ

Chắc hẳn trước khi nhận nhà quý khách hàng đều phân vân không biết cần kiểm tra những phần gì, và kiểm tra như thế nào để đảm bảo căn hộ mình nhận được đã thi công đúng kỹ thuật và đủ điều kiện bàn giao hay chưa. Sau đây D2D xin chia sẻ một số kinh nghiệm khi nhận và kiểm tra nhà để quý khách hàng cùng tham khảo.

Trước hết chúng ta cần yêu cầu chủ đầu tư bàn giao bản vẽ hoàn công có đầy đủ trần, đèn điện, hệ thống đường nước và chuẩn bị một số dụng cụ cần thiết như sau:

- Thước nhôm thẳng, dài khoảng 1,5m

- Thước dây 7m

- Thước thủy

- Đèn pin

- Tua vít loại nhỏ

- Bút thử điện, đèn ngủ cắm tường hoặc sạc điện thoại

- Xô nhỏ

- Bút mực

Tiếp đó chúng ta sẽ chia nhỏ từng phần và tập trung vào những phần dưới đây:

1- Kiểm tra hệ thống điện, nước

* Kiểm tra hệ thống điện:

Khu vực bảng điện trung tâm thường được bố trí ngay gần cửa chính của căn hộ, trong đó có 01 aptomat (cầu dao) tổng và các aptomat kiểm soát hệ thống đèn chiếu sáng, ổ cắm… Chúng ta cần kiểm tra số lượng aptomat có đủ không, các aptomat phải ở tình trạng giật xuống là tắt, kéo lên là bật.

Kiểm tra đèn chiếu sáng: Bật cầu dao tổng, bật cầu dao đèn, bật tất cả các công tắc đèn tại các khu vực phòng khách, phòng ngủ, khu vực bếp, nhà vệ sinh và logia. Bật tắt 3 lần liên tục, nếu các đèn đều sáng đều, không nháy, chủng loại như trong bảng mô tả, công tắc dễ bật/tắt là đạt yêu cầu. Ngoài ra, cũng nên để ý xem các bóng đèn có bị nứt, vỡ hay bị sơn che phủ hay không.

Bật tất cả các cầu dao khác, dùng đèn ngủ, bút thử điện hoặc sạc điện thoại cắm từng ổ để đánh giá tình trạng có điện của các ổ cắm. Yêu cầu các ổ cắm phải mất điện khi đóng aptomat, nếu ổ nào có điện tức là đấu nhầm.

Với đầu mạng, tivi do chưa có thiết bị nên chưa kiểm tra được, chúng ta chỉ có thể kiểm tra xem các vị trí đó đã có sẵn đầu chờ chưa.

Đối với căn hộ có thêm máy hút mùi, bếp điện, điều hòa, bình nóng lạnh trong tiêu chuẩn bàn giao thì chúng ta cũng cần kiểm tra chức năng của từng thiết bị.

Với hệ thống điều hòa, chúng ta cần đếm số lượng điều hòa, số lượng cục nóng và xác định xem điều hòa có mát không, có hoạt động ổn định, có bị rò rỉ nước hay đường ống có nhô ra ngoài gây mất thẩm mỹ không.

Kiểm tra an toàn bình nóng lạnh: Chúng ta cần kiểm tra thêm phần đường ống và xem đường điện đã có dây mát chống giật hay chưa.

Cuối cùng, dùng bút thử điện kiểm tra ngẫu hứng trên tường, khu vực xung quanh ổ điện và công tắc xem có tình trạng rò điện không.

* Kiểm tra hệ thống nước:

Hệ thống nước sẽ tập trung ở các khu vực bếp, phòng vệ sinh, khu vực ban công, logia, khu giặt phơi.

Trước tiên chúng ta sẽ kiểm tra hệ thống cấp nước bằng cách mở các đầu cấp, các vòi nước xem có nước không. Áp lực nước có quá mạnh hay quá yếu không, Kiểm tra các vòi xịt, vòi hoa sen có bị rò rỉ không và kiến nghị sửa chữa, thay thế nếu cần.

Tiếp đến kiểm tra hệ thống thoát sàn bằng cách bơm đầy nước vào xô và đổ ra sàn vệ sinh, sàn ban công hay logia xem khả năng thoát nước có tốt không. Nước bị đọng trên sàn có thể do trong quá trình cán nền ốp gạch căn độ dốc không chuẩn hoặc do lỗ thoát bị tắc

Đặc biệt cần phải kiểm tra xem các vị trí tường, nhất là chân tường vệ sinh, ban công, logia và hộp kỹ thuật xem có hiện tượng thấm nước hay không.

2- Kiểm tra tường, trần

Về phần thô của căn hộ, kiểm tra tường, trần có bị nứt, loang lổ không. Nếu phát hiện thấy hiện tượng nứt, phải yêu cầu xử lý ngay tránh hiện tượng thấm nước làm hỏng tường và nội thất bên trong.

Sơn tường, trần phải đồng màu, không loang lổ hay bị xước. Kiểm tra kỹ tại các vị trí quanh công tắc, quanh ổ điện, miệng điều hòa, quạt gió.

Để kiểm tra độ phẳng của tường, hãy dùng thước nhôm áp lên tường và nhìn qua khe hở giữa tường và thước. Tắt đèn và dùng đèn pin soi từ phía ngược lại xem ánh sáng lọt qua để dễ dàng xác định được mức độ bằng phẳng của tường.

6 LƯU Ý BỔ ÍCH KHI NHẬN BÀN GIAO NHÀ CHUNG CƯ

3- Kiểm tra sàn

Dù là sàn gạch hay sàn gỗ đều không được có vết nứt, vết ố do sơn, vôi, vữa hoặc do hóa chất gây ra.

Đối với sàn gỗ cần kiểm tra toàn bộ bề mặt sàn xem có chỗ nào phồng, rộp không, đặc biệt tại các vị trí cạnh tường, góc nhà, gần cửa. Nếu phát hiện lỗi, yêu cầu sửa chữa, thay thế. Đi lại trên sàn nhiều lần, có thể nhún trên sàn xem sàn có chắc chắn không.

Ván gỗ lát sàn phải đều màu, kiểm tra kỹ lớp vân phủ bề mặt và yêu cầu thay mới khi phát hiện xước, lỗi. Kiểm tra khe hở giữa hai tấm gỗ và yêu cầu sửa lại khi phát hiện khe hở lớn.

Lane chân tường phải đồng màu, vị trí đấu nối đầu lane phải bằng phẳng, không lộ rõ vết đinh trên bề mặt. Thông thường, khoảng cách giữa các đoạn nối là 1,5-2m. Tại vị trí tiếp giáp giữa lane chân tường và sàn gỗ không được có khe hở khi nhìn theo mặt phẳng ngang hay mặt đứng. Nếu hở mặt bằng thì có nghĩa là sàn gỗ bị hụt, còn hở mặt đứng là lane chân tượng bị cong.

Với phần gạch ốp, yêu cầu các đường ron phải thẳng, sắc nét, đều nhau. Toàn bộ bề mặt gạch phải không còn vữa, bột trét hay các vết ố bẩn. Bên cạnh đó cũng cần kiểm tra độ đồng đều của gạch về kích cỡ, màu sắc, hoa văn, kiểm tra độ đặc chắc và bám dính vào nền ốp bằng cách gõ nhẹ lên bề mặt gạch.

4- Kiểm tra cửa ra vào và cửa sổ

Đừng bỏ qua khâu kiểm tra cửa chính và cửa sổ các phòng khi nhận bàn giao căn hộ chung cư. Yêu cầu các cánh cửa phải lắp thẳng, kiểm tra bằng cách mở cửa khoảng 45 độ, khi đó cửa không được tự đóng hoặc tự mở. Lưu ý, bản lề cửa phải được đúc chìm vào trong khuôn, không bị xước hay dính sơn PU, các đầu vít không bị toét. Các cánh cửa phải cách sàn 5mm để đóng mở dễ dàng, cách khuôn không quá 2mm. Đóng cửa lại, nhìn từ trong ra và nhìn từ ngoài vào xem các khe cửa, khuôn cửa có bị lọt sáng không, nếu có, cần yêu cầu sửa chữa hoặc bơm thêm keo silicon.

Khóa cửa phải dễ vặn mở, không bị kẹt cũng không lỏng lẻo. Nếu sau khi đóng cửa, khi cầm tay khóa giật và đẩy nhẹ thấy cánh cửa bị lắc tức là đục khóa sai. Chìa khóa phải dễ đút vào ổ và dễ rút ra. Chúng ta cũng nên kiểm tra số lượng chìa và thử chìa vào từng ổ khóa. Yêu cầu ban quản lý giao đủ số chìa hoặc thay mới khóa cửa trong trường hợp giao thiếu chìa.

Với cửa sổ thì nên đóng mở vài lần để kiểm tra độ trượt. Kiểm tra việc trám khe giữa cửa sổ và tường, giữa các chi tiết cửa có khít không, nẹp cửa có chắc chắn không.

Đặc biệt đối với khóa cửa chính, nếu dùng khóa điện tử thì nên kiểm tra lượng pin còn trên khóa, nếu có dấu hiệu hết pin thì nên thay kịp thời, tránh trường hợp hết pin bất ngờ không mở được cửa

Cuối cùng, không thể bỏ qua tính thẩm mỹ. Cụ thể, cửa phải nhẵn mịn, không thô ráp hay có bọt khí trên bề mặt (kiểm tra bằng cách xoa tay lên mặt cửa). Cánh cửa ở các phòng không bị lệch màu, kể cả phần khung bao. Kiểm tra logia, ban công

Kiểm tra lan can sắt có được lắp chắc chắn không, chiều cao có đảm bảo an toàn (từ 1m-1.1m) và nhất là các mối hàn có bị han gỉ không. Phải đảm bảo có phễu thoát nước cho máy giặt và cho cả khu ban công, logia.

5- Kiểm tra thiết bị báo cháy

Mỗi căn hộ có một đầu báo cháy. Thông thường, hệ thống và thiết bị báo cháy được đơn vị phòng cháy chữa cháy và chủ đầu tư nghiệm thu. Chúng ta có thể kiểm tra bằng mắt thường xem các thiết bị cơ bản như đầu báo cháy trong căn hộ và búa, vòi nước ngoài hành lang đã có chưa.

Bên cạnh đó, nên dành thêm vài phút kiểm tra thang máy của tòa nhà xem quá trình đóng/mở cabin có gì bất thường không. Thang lên xuống có đúng tầng, đúng sảnh không để tránh những sự cố không mong muốn có thể xảy ra.

Trong quá trình kiểm tra nếu phát hiện có vấn đề, chủ căn hộ ghi rõ các yêu cầu sửa chữa, khắc phục trong biên bản bàn giao hoặc phiếu yêu cầu sau khi đã thỏa thuận, thống nhất với tư vấn giám sát. Nếu tất cả các thiết bị, vật tư và hệ thống điện nước trong nhà đều đúng như cam kết thì người mua tiến hành ký nghiệm thu nhà. Trước khi ra về, chủ nhà nên khóa van nước, tắt aptomat tổng, khóa cửa ban công, cửa sổ, cửa chính và yêu cầu chủ đầu tư bàn giao các loại chìa khóa, điều khiển. Đừng quên chốt chỉ số công tơ điện, nước và lấy bản vẽ hoàn công để có thể sửa sang, lắp đặt nội thất mà không khoan đục nhầm đường điện, đường nước.

Một lưu ý nhỏ, nếu có thể hãy đi nhận nhà vào một ngày mưa, thứ nhất có thể test được độ sáng của các bóng đèn hiện trạng, thứ 2 là có thể dễ dàng kiểm tra trần, tường có bị thấm nước hay không nhất là ở các vị trí cửa sổ để kịp thời sửa chữa.

6- Đi cùng đơn vị tư vấn thiết kế nội thất

Nếu bạn đang có ý định làm nội thất cho căn hộ sau khi nhận nhà thì nên đi cùng đơn vị tư vấn thiết kế nội thất để dễ trao đổi những ý tưởng về bố trí nội thất sao cho tối ưu công năng và thẩm mỹ nhất cho ngôi nhà!

6 LƯU Ý BỔ ÍCH KHI NHẬN BÀN GIAO NHÀ CHUNG CƯ

Trên đây là một số kinh nghiệm khi nhận nhà, và không phải trường hợp nào nhận nhà cũng vấp phải lỗi, D2D hy vọng với nhưng chia sẽ sẽ giúp quý khách có thêm kiến thức cần thiết và kính chúc quý khách có được ngôi nhà ưng ý.

Bài viết liên quan

TÌM HIỂU BẾP ĐIỆN TỪ VÀ CÁCH CHỌN THIẾT BỊ PHÙ HỢP

  Chủ Nhật, 12/09/2021

TÌM HIỂU BẾP ĐIỆN TỪ VÀ CÁCH CHỌN THIẾT BỊ PHÙ HỢPCác loại bếp sử dụng điện ngày càng được ưa chuộng trong những không gian bếp hiện đại, bởi khi sử dụng loại bếp này sẽ không có mùi khói, không kh...

Đọc tiếp

GIỚI THIỆU VỀ ĐÁ CONSLAB THẠCH ANH VÀ ỨNG DỤNG LÀM ĐÁ BẾP

  Chủ Nhật, 12/09/2021

GIỚI THIỆU ĐÁ CONSLAB THẠCH ANH VÀ ỨNG DỤNG LÀM MẶT ĐÁ TỦ BẾPConslab Thạch Anh (hay còn gọi là tấm ốp lát phong thủy) đã mở ra một xu hướng hoàn toàn mới cho người tiêu dùng bởi những giá trị đặc b...

Đọc tiếp

GIỚI THIỆU ĐÁ SOLID SURFACE VÀ ỨNG DỤNG TẠI D2D-DESIGN

  Chủ Nhật, 12/09/2021

GIỚI THIỆU ĐÁ SOLID SURFACE VÀ ỨNG DỤNG LÀM MẶT ĐÁ TỦ BẾPTrên thị trường hiện nay có rất nhiều loại đá nhân tạo cao cấp, tuy nhiên mỗi loại sẽ có ưu nhược điểm riêng và được ứng dụng khác nhau tron...

Đọc tiếp

MELAMINE LÀ GÌ?

  Chủ Nhật, 12/09/2021

MELAMINE LÀ GÌ?Trong thiết kế và thi công nội thất, bạn sẽ thấy thuật ngữ “ melamine” được sử dụng quen thuộc và rộng rãi, bởi đây là vật liệu phổ biến nhất hiện nay ứng dụng trong ngành sản xuất n...

Đọc tiếp

ACRYLIC LÀ GÌ?

  Chủ Nhật, 12/09/2021

ACRYLIC là gì?Acrylic, tên tiếng anh là High Gloss Acrylic là tấm phôi vật liệu có độ dày từ 0.8-1mm, khổ thông dụng 1220x2440mm, được các nhà máy tại Việt nam nhập khẩu từ nước ngoài, từ đó gia cô...

Đọc tiếp

TÌM HIỂU VỀ ĐÁ VICOSTONE

  Chủ Nhật, 12/09/2021

ĐÁ VICOSTONE – XU HƯỚNG TRANG TRÍ NỘI THẤT 2021Đá Vicostone là gì?Đá Vicostone là đá thạch anh nhân tạo với hơn 90% là cốt liệu thạch anh tự nhiên. Đá Vicostone được kết dính bởi nhựa Polymer với c...

Đọc tiếp

SO SÁNH ĐÁ GRANITE VÀ ĐÁ MARBLE

  Chủ Nhật, 12/09/2021

So sánh đá Granite và Đá MarbleTrong xây dựng, thiết kế nội ngoại thất hiện nay đá granite và đá marble đang là 2 loại đá được sử dụng nhiều nhất. Tuy nhiên, không nhiều người thực sự biết được điể...

Đọc tiếp

TÌM HIỂU VỀ ĐÁ GRANITE VÀ ĐÁ MARBLE

  Chủ Nhật, 12/09/2021

Tìm hiểu về đá Granite và đá MarbleĐá Marble và đá Granite là hai loại đá phổ biến, được tìm thấy trong tự nhiên và được ứng dụng rộng rãi trong nội thất gia đình. Mặc dù có một số điểm tương đồng ...

Đọc tiếp

ARILUX NOLINE LÀ GÌ VÀ ỨNG DỤNG TRONG THIẾT KẾ CỦA D2D-DESIGN

  Chủ Nhật, 12/09/2021

ARILUX là gì?Arilux – Hay tấm Mirror MDF là tên gọi của tấm vật liệu được ứng dụng trong trang trí nội thất, được cung ứng bởi công ty gỗ An Cường - Công ty cung cấp vật liệu nội thất hàng đầu Việt...

Đọc tiếp

XỬ LÝ KHÔNG GIAN THÔNG MINH THOÁNG ĐÃNG VÀ TIẾT KIỆM DIỆN TÍCH VỚI VÁCH KÍNH LÙA

  Chủ Nhật, 12/09/2021

Đối với những căn hộ có diện tích nhỏ thì việc tìm giải pháp mở rộng không gian luôn được quan tâm hàng đầu, trong đó giải pháp sử dụng vách kính lùa được nhiều kiến trúc sư lựa chọn và đưa vào thi...

Đọc tiếp

LACQUER LAMINATE-XU HƯỚNG NỘI THẤT MỚI VỚI CÁC GAM MÀU THỜI THƯỢNG

  Chủ Nhật, 12/09/2021

LACQUER LAMINATE LÀ GÌ?Lacquer Laminate là tên gọi của tấm vật liệu ván gỗ, được ứng dụng trong trang trí nội thất-cung ứng bởi công ty gỗ An Cường – đơn vị cung cấp vật liệu nội thất hàng đầu Việt...

Đọc tiếp

HỒ SƠ XIN PHÉP THI CÔNG CĂN HỘ GỒM NHỮNG GÌ?

  Chủ Nhật, 12/09/2021

HỒ SƠ, BẢN VẼ XIN PHÉP THI CÔNG CĂN HỘ GỒM NHỮNG GÌ?Đối với chung cư thì việc thi công nội thất sẽ phức tạp hơn so với việc thi công nhà phố. Tùy vào khối lượng thi công và tính chất hạng mục thi c...

Đọc tiếp